Saturday, July 10, 2021

ถ้าอยู่ในสายงานที่ต้องการ - อยากทำงานจากบ้านหรือต้องเข้าสำนักงานอาทิตย์ละ 3 วัน

เมื่อปี 2020 แล้วธุรกิจหลายแห่งหาวิธีเพื่อให้พนักงานทำงานจากบ้านได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

และหนึ่งปีให้หลังเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ขณะนี้ธุรกิจต่างๆ กำลังพยายามขบแก้ปัญหาว่าควรมีนโยบายเรื่องการทำงานที่ยืดหยุ่นอย่างไรเพื่อสร้างความสมดุลย์ระหว่างพนักงานที่ต้องการทำงานจากบ้านหรือจากระยะไกล กับความต้องการให้พนักงานกลับเข้ามาในสำนักงาน

รายงานจาก Kastle Systems บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยที่ติดตามการใช้การ์ดเข้าออกอาคารราว 2,600 แห่งทั่วประเทศระบุว่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน อาคารสำนักงานต่างๆ ในนครใหญ่ของสหรัฐฯ 10 แห่งมีอัตราการเข้าใช้พื้นที่เฉลี่ยราว 32% เท่านั้นและเฉพาะที่ย่านแมนฮัตตันในนครนิวยอร์กก็มีพนักงานเพียงแค่ 12% ที่กลับเข้าไปในสำนักงาน

ทั้งนี้ตามรายงานของ Partnership for New York City ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร และขณะที่ธุรกิจหลายแห่งกำลังเริ่มพิจารณานโยบายเพื่อสร้างความสมดุลย์ระหว่างปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่ลดลงกับกระแสต่อต้านจากพนักงานที่ยังไม่พร้อมจะกลับเข้าไปในที่ทำงานนั้น

ผลการสำรวจของหน่วยงานดังกล่าวก็ชี้ว่าอย่างน้อยเกือบ 40% ของผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานจะยังคงทำงานจากที่บ้านหรือจากสถานที่อื่นซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งสำนักงานของตนในเดือนกันยายนนี้

ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 นั้นธุรกิจหลายแห่งอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือย้ายออกไปในพื้นที่อื่นเพื่ออยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวหรืออยู่ในบริเวณที่มีค่าครองชีพต่ำกว่า และขณะนี้คนทำงานในบางสาขาซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมาก เช่น ด้านเทคโนโลยีหรือการบริการลูกค้าก็ยังมีทางเลือกหรือข้อต่อรองที่จะสามารถทำงานจากระยะไกลได้ต่อไป

โดยคุณ Chris Riccobono ซีอีโอของบริษัทเสื้อผ้า Untuckit LLC ในนครนิวยอร์กบอกว่าคนทำงานจำนวนมากเมื่อย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้วก็ไม่อยากจะย้ายกลับมา และนี่ก็เป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับผู้บริหารธุรกิจในขณะนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามผู้บริหารบางคนให้เหตุผลว่ายังมีความจำเป็นให้พนักงานกลับเข้าไปในที่ทำงานอยู่ เพราะจะเป็นโอกาสของการเรียนรู้และการสร้างทีมโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานใหม่

โดยในตอนนี้ก็มีบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัท เช่น Amazon, Ford และ General Motors ที่สัญญาว่าจะใช้นโยบายแบบผสมผสานคือสร้างความยืดหยุ่นระหว่างการทำงานจากที่บ้านและการเข้าไปในที่ทำงานเป็นบางวัน

แต่แนวโน้มดังกล่าวอาจใช้ไม่ได้กับทุกบริษัทหรือในภาคธุรกิจ เพราะงานบริการบางอย่างเช่นในภัตตาคาร โรงเรียน โรงพยาบาลหรือในโรงงานผลิตนั้นคนงานอาจไม่มีทางเลือกที่จะทำงานจากระยะไกลได้

นอกจากนั้นนโยบายของผู้บริหารธุรกิจก็อาจมีส่วนกำหนดเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เพราะมีรายงานว่าบริษัทการเงินบางแห่งในนครนิวยอร์ก เช่น JPMorgan Chase และ Goldman Sachs ได้แสดงท่าทีว่าพนักงานควรพร้อมจะกลับเข้าไปในสำนักงาน

โดยเมื่อต้นเดือนนี้ James Gorman ซีอีโอของ Morgan Stanley กล่าวว่าถ้าคุณสามารถเข้าไปทานอาหารในภัตตาคารที่นครนิวยอร์กได้คุณก็ควรสามารถกลับเข้าไปทำงานในสำนักงานได้ด้วยเช่นกัน และว่าผู้ที่อยากได้เงินเดือนที่จ่ายในระดับค่าครองชีพของนครนิวยอร์กก็ควรพร้อมจะอยู่ทำงานในนครแห่งนี้ด้วย

จะเห็นได้ว่ายังมีความแตกต่างกันอยู่ในเรื่องของความยืดหยุ่นและลักษณะงานที่ต้องทำในสำนักงานหรืออาจทำได้จากระยะไกล และสำหรับคุณ Chris Riccobono ซีอีโอของบริษัทเสื้อผ้า Untuckit LLC เขาเชื่อว่าการให้คนงานกลับเข้าไปในออฟฟิศจะช่วยส่งเสริมผลผลิตของงาน

โดยตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ทางบริษัทจะกำหนดให้พนักงานเข้าที่ทำงานอาทิตย์ละสามวัน คือจันทร์ พุธ และพฤหัส และตามรายงานของ Salesforce บริษัทเทคโนโลยีในนครซานฟรานซิสโกนั้น วันพฤหัสบดีก็เป็นวันที่พนักงานพร้อมจะกลับไปทำงานอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาที่สุดด้วย

เพราะต่อจากวันพฤหัสบดีก็คือวันศุกร์แล้วก็ถึงวันเสาร์นั่นเอง

เรื่องที่ได้รับความนิยม